Cây đác là một loại cây mọc nhiều ở các tỉnh duyên hải miền Trung và vùng đất Nha Trang – Khánh Hòa được xem là “vựa đác” lớn nhất. Nơi đây sở hữu khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt nên tạo ra loại hạt đác rất to, dày cùi. Chính vì thế, từ lâu hạt đác Nha Trang được các bà, các dì, các mẹ đánh giá rất cao về độ dinh dưỡng và hương vị thơm ngon. Trong chuyến tour du lịch Nha Trang, hãy cùng Visitnhatrang dành chút thời gian tìm hiểu về hạt đác và chọn nó làm món quà ý nghĩa cho người thân của mình.

Cùng mình đến với Nha Trang và đừng quên mua về những hộp hạt đác thơm ngon để chia sẻ cùng người thân và bạn bè nhé!
Cùng mình đến với Nha Trang và đừng quên mua về những hộp hạt đác thơm ngon để chia sẻ cùng người thân và bạn bè nhé!

Hạt đác Nha Trang là gì?

Hạt đác là phần cùi trắng ngần bên trong quả đác, có kích thước nhỏ, hình bầu dục. Khi ăn sẽ cảm nhận được độ giòn sực, ngọt thanh và mang hương thơm thoang thoảng.

Mặc dù Nha Trang – Khánh Hòa là vùng đất đầy nắng gió, hạt đác ở đây lại có cùi dày và hương vị thơm ngon hơn hẳn so với các vùng khác. Điều này góp phần tạo nên danh tiếng và biến loại hạt này thành đặc sản của vùng đất này.

Hạt đác Nha Trang thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Một số món phổ biến bao gồm: Chè hạt đác, gỏi hạt đác và sữa chua hạt đác,…

Hạt đác được lấy từ quả của cây đác, một loại cây thân cọ mọc nhiều ở các vùng ven biển miền Trung Việt Nam
Hạt đác được lấy từ quả của cây đác, một loại cây thân cọ mọc nhiều ở các vùng ven biển miền Trung Việt Nam

Ăn hạt đác Nha Trang có lợi ích gì?

Ngoài hương vị thơm ngon, hạt đác còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể:

Da đẹp lung linh

Đặc tính của hạt đác chứa rất chất chống oxy hóa và vitamin giúp nuôi dưỡng da từ bên trong, cải thiện độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa của da. Ngoài ra, trong loại hạt này còn có vitamin E, giúp bạn tăng cường bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, giúp da mịn màng và tươi sáng hơn.

Ngăn ngừa bệnh loãng xương

Nhờ tính giàu canxi và các khoáng chất, hạt đác sẽ giúp tăng cường mật độ xương, giúp phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả. Ngoài ra, hàm lượng phốt pho và magie trong hạt đác cũng hỗ trợ quá trình hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe hơn.

Điều trị viêm khớp, giảm sưng

Các hợp chất chống viêm có trong hạt đác có thể giúp giảm đau và sưng ở các khớp, Đặc biệt, Galaktomannan và omega-3 có trong hạt đác có thể làm giảm các triệu chứng của viêm khớp nhẹ.

Hạt đác Nha Trang giúp ổn định huyết áp

Người bị huyết áp cao thường là những người có tỉ lệ kali trong máu thấp. Nhờ giàu chất kali, hạt đác có thể góp phần điều hòa huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch.

Tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, năng lượng dồi dào

Hạt đác cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Đồng thời cũng cung cấp năng lượng lâu dài cho cơ thể. Chất xơ trong hạt đác còn giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Theo nghiên cứu, axit béo omega-3 trong hạt đác có thể hỗ trợ chức năng não, cải thiện trí nhớ. Đồng thời, loại hạt này còn giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ hàm lượng chất xơ cao và ít calo, hạt đác là một lựa chọn tuyệt vời cho hội chị em phụ nữ đang muốn kiểm soát cân nặng.

>>> Xem thêm: Top 9 quán cơm gà Nha Trang ngon và rẻ #1 bạn nên biết

Hạt đác cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, magie,...
Hạt đác cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất thiết yếu như canxi, kali, magie,…

Hạt đác Nha Trang chế biến món gì?

Nhờ giá trị dinh dưỡng và sự thơm ngon tự nhiên, hạt đác Nha Trang được các bà nội trợ sáng tạo ra rất nhiều kiểu chế biến. Tuy nhiên dưới đây là 4 kiểu chế biến tối ưu để giữ được hàm lượng dinh dưỡng nhất:

Nấu chè hạt đác

Chè hạt đác là một món tráng miệng phổ biến và được yêu thích ở rất nhiều nơi. Hạt đác được nấu cùng với nước đường, có thể thêm dừa nạo hoặc sữa dừa để tăng độ béo. Món chè này có vị ngọt thanh, mát lạnh, rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức. Có thể thêm các loại đậu hoặc trân châu để tạo thêm hương vị đa dạng.

Có thể thêm các loại topping khác như trân châu, thạch, trái cây sấy khô,... để tăng thêm hương vị
Có thể thêm các loại topping khác như trân châu, thạch, trái cây sấy khô,… để tăng thêm hương vị

Hạt đác Nha Trang rim

Hạt đác rim là một lựa chọn tuyệt vời khi muốn tìm một món ăn vặt lành mạnh, dinh dưỡng. Hạt đác sau khi được sơ chế sạch sẽ sẽ được rim với đường, vừa tạo nên một “lớp áo” giòn tan bên ngoài nhưng vẫn giữ được sự mềm mại của hạt bên trong. Khi ăn có thể thêm vừng để tăng hương vị.

>>> Xem ngay: Phá đảo top 15 quán ốc “ngon nhức nách” tại Nha Trang

Hạt đác Nha Trang rim là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn dai cùng vị ngọt thanh
Hạt đác Nha Trang rim là món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn dai cùng vị ngọt thanh

Hạt đác ngâm siro

Hạt đác được ngâm trong siro hoặc mật ong, có thể thêm chút chanh hoặc gừng để tăng hương vị. Món này không chỉ giữ được độ giòn tự nhiên của hạt đác mà còn tạo ra một hương vị ngọt ngào, thơm mát. Hạt đác ngâm siro có thể được dùng như một món tráng miệng hoặc thêm vào các loại đồ uống như trà, sinh tố.

Thay vì rim với đường, bạn có thể thử biến tấu nguyên liệu này thành món hạt đác ngâm siro thanh mát
Thay vì rim với đường, bạn có thể thử biến tấu nguyên liệu này thành món hạt đác ngâm siro thanh mát

Sữa chua hạt đác

Đây là món ăn gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Cách làm của món này vô cùng đơn giản: chỉ cần cho hạt đác vào sữa chua là đã có ngay một món tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng. Hương vị béo ngậy, chua nhẹ của sữa chua hòa quyện với vị giòn ngọt đặc trưng của hạt đác, tạo nên một tổng thể hài hòa, vô cùng cuốn hút.

>>> Đừng bỏ lỡ: Top 10 quán bánh xèo tôm mực Nha Trang đã ăn là mê!

Hãy thử vào bếp và trổ tài với món ngon này để chiêu đãi bản thân và gia đình nhé!
Hãy thử vào bếp và trổ tài với món ngon này để chiêu đãi bản thân và gia đình nhé!

Hạt đác Nha Trang – Món quà ý nghĩa cho mọi người

Đang trong chuyến tour Nha Trang 1 ngày ngắn ngủi và muốn tìm kiếm một món quà phù hợp cho người thân, hạt đác Nha Trang là một lựa chọn tuyệt vời. Vì sao có thể khẳng định như vậy?

Thứ nhất, hạt đác tươi có giá khoảng 70.000 – 80.000đ/kg và hạt đác đã chế biến (như hạt đác rim thơm hoặc rim gừng) có giá khoảng 150.000đ/kg. Mức giá này giúp bạn dễ dàng mua sắm nhiều hộp quà để dành tặng người thân và bạn bè.

Thứ hai, hạt đác có đặc tính bảo quản đơn giản, giúp bạn dễ dàng mang theo trong hành lý du lịch mà không lo hư hỏng. Hạt đác tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 1 tháng, trong khi hạt đác đã chế biến có thời hạn sử dụng từ 3 đến 6 tháng.

Cuối cùng, hạt đác có thể được sử dụng trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn ngon mà không tốn nhiều thời gian. Đối với hạt đác đã chế biến, người nhận có thể thưởng thức ngay, trong khi hạt đác tươi mang lại sự linh hoạt trong việc chế biến theo sở thích cá nhân.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bò nướng Lạc Cảnh Nha Trang – Ngon bá cháy ai cũng mê!

Nên chọn mua hạt đác tại những địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng
Nên chọn mua hạt đác tại những địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng

Lời kết

Hạt đác Nha Trang không chỉ là một món quà tiện lợi và kinh tế, mà còn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất nắng gió miền Trung. Tuy nhiên, như mọi thực phẩm khác, hạt đác nên được tiêu thụ với lượng vừa phải và kết hợp trong một chế độ ăn uống cân bằng để đạt được lợi ích tối ưu.